2021-09-24 15:24:19
  • A-
  • A+

Những tai nạn đáng tiếc đã xảy ra ở những giải chạy bộ, khiến nhiều người quan ngại. Chạy bộ tưởng chừng là môn thể thao ít chấn thương, ít nguy hiểm nhất lại dường như có tiềm tàng nguy cơ. Vậy, để chạy bộ an toàn, bạn cần làm gì?

 

An toàn là giá trị sống cơ bản

 

Ai cũng có thể hô hào khẩu hiệu “Safety First” (An toàn trên hết) nhưng ít khi thực hành an toàn đến nơi đến chốn. Khái niệm an toàn với nhiều người dường như chỉ tồn tại trên băng rôn, biểu ngữ, hoặc thực hiện để đối phó.

 

 

Trên thực tế, an toàn là một giá trị sống, chứ không phải là khẩu hiệu “hô hào cho vui”. Nói thì dễ, làm mới khó. Cái khó của việc thực hành an toàn là kiến thức về an toàn và khả năng nhận biết mối nguy hại của mọi người bị giới hạn.

 

Phần lớn các sai phạm về an toàn là do thiếu ý thức và thói quen xấu không được giáo dục sớm của con người. Biết sai, biết không an toàn mà vẫn cứ làm. Tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ ai. Cách duy nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi tai nạn là phải có kiến thức và tuân theo các nguyên tắc về an toàn.

 

Chạy bộ không dành cho người chủ quan

 

So với các môn thể thao đồng đội / đối kháng như bóng đá, bóng bầu dục, quyền anh,… chạy bộ thuộc loại an toàn, ít rủi ro nhất và cũng dễ tập luyện nhất. Do đó mọi người thường có tư tưởng chủ quan, nghĩ rằng chạy bộ là môn thể thao an toàn tuyệt đối.

 

Thực tế số lượng người bị chấn thương vì chạy bộ càng lúc càng tăng cao. Các tai nạn giao thông liên quan đến người chạy bộ vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Qua đó cho thấy chạy bộ không an toàn như bạn nghĩ.

 

 

Chấn thương do quá tải là nguyên nhân số 1 ở môn thể thao quốc dân này. Chấn thương là một hệ quả của việc chạy bộ sai các nguyên tắc an toàn. Chấn thương có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh nếu biết lắng nghe phản ứng của cơ thể, nghỉ ngơi hợp lý. Đừng quên khởi động trước khi chạy để các cơ tay, chân giãn ra, tránh trường hợp bạn bị chèn các cơ trong khi chạy. Cách khởi động cũng cực kì đơn giản, chỉ cần xoay nhẹ các khớp, thực hiện động tác ép gối hoặc chạy vài bước nhỏ để cơ thể quen dần.

 

Bên cạnh chấn thương do bản thân tự gây ra, bạn còn có thể gặp tai nạn do tác nhân bên ngoài. Tai nạn có thể xảy đến trong bất kỳ điều kiện tập luyện nào:

 

Chạy trên máy: có thể bị trượt ngã khỏi máy nếu không tập trung

 

 

Chạy ngoài trời: có thể bị xe đụng nếu chạy bộ dưới lòng đường

 

Chạy địa hình: nguy cơ trượt chân, đập đầu, gãy tay,…nếu mang giày không phù hợp.

 

Đừng để tình huống sau chữ “nếu” xảy ra, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn xuống mức thấp nhất.

 

Muốn được an toàn, bạn cần phải chạy bộ trong môi trường an toàn. Ví dụ: công viên, phòng tập. Tránh xe các địa điểm có nguy cơ cao xảy ra các tai nạn: cướp giật, đụng xe. Hạn chế tối đa việc chạy bộ dưới lòng đường. Vừa vi phạm phát luật vừa tạo nguy cơ dính tai nạn cho bản thân. Nếu vỉa hè bị lấn chiếm và bạn phải xuống lòng đường, hãy giảm tốc độ và chú ý xe cộ trước sau. Ngay lập tức quay trở lại vỉa hè khi có thể.

 

Thời tiết cũng là một yếu tố bạn cần phải chú ý khi lựa chọn thời điểm và địa điểm chạy bộ.

 

Bạn nên tránh chạy bộ khi nắng gắt, mưa giông. Nếu chạy trong thời tiết mùa đông, cần phải trang bị quần áo và phụ kiện giữ ấm phù hợp

 

Trong khi đại dịch coronavirus tiếp tục lan rộng, bạn nên tránh chạy theo nhóm.

 

Chạy bộ để giảm béo an toàn

 

Chạy bộ định mức tổi thiểu 5km hàng ngày mang lại hiệu quả giảm cân cao. Thậm chí, chỉ cần đi bộ nhanh với tốc độ 91-110 bước/phút, 4-5 km/h lúc ban đầu và 111-130 bước/phút khi đã có nền tảng tốt. Với tốc độ này, việc chạy bộ của bạn sẽ nhẹ nhàng, không gây căng cơ, đau nhức hay làm bạn bị thương.

 

Mỗi lần chạy bộ giảm cân, bạn chỉ cần tập trung thực hiện sáng một lần 20 phút và chiều một lần 15 phút. Hiệu quả hơn với những người chạy bộ 45 phút ở thời điểm bất kỳ trong ngày.

 

Để giảm cân, bạn cần ước lượng được calo sẽ tiêu hao khi đi bộ. Ví dụ là 100 kcal = 2.000 bước = 1,6 km. Nếu muốn giảm 2kg thì bạn phải chạy bộ 140.000 bước = 7.000 kcal = 112 km. Tức là nếu mỗi tuần bạn chạy 3 buổi, mỗi buổi 5km, thì sau 30 ngày, bạn chắc chắn sẽ giảm được 1kg, sức khỏe tim mạch tốt hơn và tinh thần sảng khoái hơn. Nếu bạn chạy liên tục không bỏ dở thì sau 1 năm, bạn sẽ có thân hình đáng mơ ước.

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: http://tapchithethao.vn/chay-bo-an-toan-tuong-de-ma-kho-n6485.html