2022-06-15 14:28:21
  • A-
  • A+

Cùng với những tác động tiêu cực, đại dịch COVID-19 lại mở ra cơ hội để thể thao thế giới đón nhận một làn sóng xu hướng công nghệ thú vị mới. Theo nhiều chuyên gia, các công ty công nghệ mới nổi hiện đang cố gắng giải quyết các rào cản nhất định của ngành thể thao và phá vỡ hệ thống vốn thay đổi rất ít trong nhiều thập kỷ. Dưới đây là một số cách chính được các chuyên gia nhận thấy lĩnh vực thể thao đang thực sự tiến vào kỷ nguyên mới của công nghệ.

 

 

Quyền quyết định tương lai của vận động viên

 

Trong thể thao chuyên nghiệp, các đội bóng và người đại diện thường có quyền tự do sử dụng vận động viên. Mặc dù những người đại diện có thể mang lại lợi ích đặc biệt, nhưng nhiều khi vận động viên không có quyền đối với những hành động hay việc làm của mình. Họ thường bị hoán đổi giữa các đội, bỏ lỡ cơ hội thương hiệu hoặc tài trợ và sự phát triển chuyên nghiệp nói chung.

 

Theo nhiều chuyên gia, các công ty công nghệ đang nỗ lực khắc phục vấn đề này một cách cụ thể. Ray Walia, một thành viên của tờ Forbes đã đồng sáng lập một công ty với mục tiêu trao quyền cho các vận động viên bằng những công cụ phân tích dữ liệu và hợp đồng thông minh để quản lý sự nghiệp của họ và giới thiệu các cơ hội mới với những thương hiệu và nhà tài trợ thông qua crypto (tiền mã hóa) và NFT (tài sản số). Bằng cách trao quyền cho các vận động viên các công cụ kỹ thuật số, các công ty có thể trao cho họ quyền tự chủ để tạo ra các nguồn doanh thu bổ sung có khả năng trả cổ tức sau khi nghỉ hưu.

 

 

Tăng mức độ tương tác của người hâm mộ

 

Người hâm mộ là chìa khóa để giữ cho thể thao tồn tại. Trong 18 tháng qua, sự tương tác của người hâm mộ ngày càng trở nên khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Việc thu hút người hâm mộ tham dự các môn thể thao trực tiếp vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, vẫn có những công ty nỗ lực tạo ra trải nghiệm tương tác với người hâm mộ tốt hơn để khiến việc mạo hiểm bước ra khỏi trường quay và tham gia đấu trường là điều đáng giá.

 

Ngày nay, người hâm mộ không chỉ sử dụng các công nghệ mới nhất để thưởng thức thể thao. Họ sẽ cố gắng bù đắp lại cho các công ty cung cấp trải nghiệm tuyệt vời về công nghệ. Các công nghệ hiện tại nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ, giúp tăng cường sự tương tác. Theo nghiên cứu của Capgemini về tác động của trải nghiệm tích cực của người hâm mộ, 49% số người hâm mộ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa sau khi có trải nghiệm tốt, với 92% chi tiêu nhiều hơn cho đăng kí trực tuyến để xem được nhiều trận đấu hơn.

 

Sử dụng dữ liệu thời gian thực (Real-time)

 

Phân tích dữ liệu và theo dõi dữ liệu tại hiện trường đã thay đổi thế giới thể thao. Trên thực tế, quy mô thị trường phân tích thể thao toàn cầu vào năm 2020 được định giá là 885 triệu USD và con số đó dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 21,3% trong giai đoạn 2021-2028. Trong vài năm qua, ban huấn luyện của các đội bóng tại NFL (giải bóng đá Mỹ) và NBA (giải bóng rổ Mỹ) chuyên nghiệp đã sử dụng các công nghệ tiên tiến để thu thập dữ liệu thời gian thực trong các buổi tập nhằm thúc đẩy màn trình diễn của vận động viên.

 

Những đội này cũng đã bắt đầu sử dụng dữ liệu thời gian thực trong các trận đấu. Người chơi được trang bị các cảm biến để theo dõi nhịp tim, quãng đường di chuyển và thời gian phản ứng. Bằng cách sử dụng thông tin thu thập được, người chơi có thể tránh được chấn thương trong các trận đấu và dữ liệu tương tự sau đó có thể được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết cho huấn luyện viên nhằm giúp cải thiện các buổi tập hoặc trận đấu trực tiếp trong tương lai.

 

 

Tăng cường sử dụng thiết bị đeo được

 

Các công nghệ đeo ngày càng trở nên phổ biến trong các đội thể thao, ảnh hưởng đến quyết định của huấn luyện viên, cách chơi thể thao, sức khỏe và sự an toàn của người chơi cũng như hiệu suất tổng thể của người chơi. Các thiết bị này có thể được tích hợp vào trang phục thể thao, gắn vào cơ thể của vận động viên hoặc lắp trực tiếp vào thiết bị thể thao.

 

Công nghệ đeo cũng được sử dụng để giảm chấn thương. Từ năm 2013, Florida State Seminoles đã sử dụng các thiết bị phân tích có thể đeo được và ghi nhận mức giảm 88% ở các chấn thương mô mềm. Đội bóng rổ Toronto Raptors vốn có tỉ lệ chấn thương cầu thủ cao trong giải đấu NBA Eastern Conference Atlantic Division, nhưng sau khi sử dụng công nghệ đeo, đội đã gặp ít chấn thương hơn hẳn ở các mùa giải sau.

 

Dĩ nhiên, vẫn có thể còn rất nhiều lực cản đối với sự thay đổi trong ngành thể thao. Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư vào các công ty công nghệ mới nổi này, điều mà mọi người chơi và các đội thể thao tương ứng của họ có thể làm để đi trước là cân nhắc áp dụng sớm.

 

Sau cùng thì trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều công ty, nhiều giải đấu, nhiều câu lạc bộ đang nắm bắt các công nghệ mới như hợp đồng thông minh, blockchain, crypto… đã trở thành xu hướng chủ đạo trong nhiều ngành khác nhưng vẫn còn tương đối mới đối với ngành thể thao.

 

Việc áp dụng các công nghệ như AI (trí tuệ nhân tạo) và blockchain có thể giúp thúc đẩy cách người chơi cũng như chức năng và hoạt động của ngành thể thao. Khi những xu hướng này diễn ra, các bên liên quan chính, những người ra quyết định và thậm chí cả người hâm mộ có thể thấy sự phát triển của ngành cũng như sự thúc đẩy trong giá trị và hiệu quả của ngành thể thao.

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: https://tapchithethao.vn/cong-nghe-da-thay-doi-the-thao-nhu-the-nao/