2021-09-02 11:06:08
  • A-
  • A+

Với một đối thủ mạnh như Saudi Arabia, Việt Nam từng gặp hai lần ở vòng loại đầu tiên World Cup 2002 khu vực châu Á và đều thua đậm ở hai trận đấu này. Vì vậy, trận đấu lúc 1 giờ đêm nay thật sự là một thử thách lớn đối với thầy trò HLV Park Hang-seo.

 

 

Sau gần 1 tháng chuẩn bị, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vào đêm nay với trận mở màn gặp Saudi Arabia. Đây là thử thách đầu tiên trong 12 trận đấu lớn của thầy trò Park Hang-seo ở vòng loại cuối cùng.

 

 Việc nằm chung bảng B với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman xác định là bảng đấu rất khó đối với đội tuyển Việt Nam. Nó rất khác so với các trận đấu ở vòng loại thứ 2. Phải đụng nhà cựu vô địch châu Á Saudi Arabia ngay trận ra quân ở vòng loại thứ ba World Cup càng là thử thách khó cho Nguyễn Quang Hải và các đồng đội.

 

Với 3 lần vô địch châu lục, Saudi Arabia là đội bóng giàu truyền thống thứ nhì tại châu Á, ngang Iran, chỉ sau Nhật Bản (4 lần vô địch), trên Hàn Quốc (hai lần). Đội bóng xứ Ả rập cũng có 5 lần tham dự VCK World Cup (1994, 1998, 2002, 2006 và 2018). Những thông số cho thấy Saudi Arabia giàu truyền thống đến mức nào. 

 

So với Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam vì thế bị đánh giá thấp hơn, ít kinh nghiệm hơn. Lần gần nhất hai đội đối đầu tại vòng loại World Cup, đó là ở vòng loại World Cup 2002, diễn ra năm 2001 tại Dammam (Saudi Arabia), đội chủ nhà không mấy khó khăn để giành chiến thắng 5-0 và 4-0 trước đội tuyển Việt Nam qua hai lượt trận.

 

Đội hình hiện tại của Saudi Arabia không có cầu thủ nào thi đấu ở châu Âu nhưng vẫn được đánh giá rất cao với lối chơi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thể hình, thể lực và kĩ chiến thuật. Ở vòng loại thứ 2, Saudi Arabia đã thể hiện sức mạnh vượt trội ở bảng D với chiến tích bất bại (thắng 6, hòa 2), ghi 22 bàn và chỉ 4 lần để thủng lưới. Ở 2 màn đụng độ Singapore, thầy trò Hervé Renard đều thắng dễ với cùng tỉ số 3-0. Hành trang mà Saudi Arabia chuẩn bị cho màn tiếp đón Việt Nam là chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp, ghi 15 bàn và không để thủng lưới.

 

Chưa hết, khó khăn khác của đội tuyển Việt Nam trong chuyến làm khách trước Saudi Arabia lần này, đó là phải đối diện với thời tiết rất khắc nghiệt tại Saudi Arabia. Dù đã bước vào tháng 9, nhưng nhiệt độ tại Riyadh (Saudi Arabia) vẫn lên đến hơn 40 độ C vào buổi tối, kể cả trong giờ bóng lăn (dự kiến là 21h địa phương). 

 

Trước nhiều thách thức như thế, đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị thật kỹ cả về đấu pháp lẫn thể lực, bởi chỉ cần thoáng lơ đễnh hoặc một sai sót là chúng ta có thể bị đối thủ khai thác, do họ ở trình độ rất cao.

 

Ở bảng B vòng loại thứ 3, Saudi Arabia sẽ phải tranh tấm vé dự World Cup với 2 đối thủ rất khó nhằn là Nhật Bản và Australia. Vì vậy, HLV Hervé Renard rất coi trọng trận mở màn với Việt Nam đêm nay. Họ chắc chắn sẽ ra sân với mục tiêu phải thắng bằng mọi giá.

 

Không khó để hình dung đội tuyển Việt Nam sẽ chơi thiên về phòng ngự phản công trong trận đấu sắp diễn ra khi phải đụng độ với một đối thủ mạnh. Công thức 3 trung vệ của HLV Park Hang-seo vẫn đang phát huy hiệu quả tốt và trở thành thử thách không nhỏ với nhiều đội bóng mạnh của châu Á. Điều đáng mừng cho đội tuyển Việt Nam là bộ đôi trung vệ Đình Trọng - Thành Chung đã hoàn toàn bình phục để lấp khoảng trống của Tiến Dũng.

 

Khi gặp các đối thủ Tây Á vốn vượt trội về thể hình và tốc độ, đội tuyển Việt Nam thường chủ động áp dụng đấu pháp pressing để phá lối chơi của đối thủ ngay ở vòng tròn trung tâm. Nhưng đây cũng là con dao 2 lưỡi bởi đội bóng của HLV Park có thể mất sức ở hiệp đấu thứ 2, đặc biệt khi phải thi đấu trên nền khí hậu nóng và khô ở Riyadh.

 

Rút kinh nghiệm từ trận đấu với UAE hồi tháng 6 vừa qua, trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam khi đó cũng chơi phòng ngự, nhưng thể lực không thật tốt, cộng với việc mất cảnh giác khi đối thủ đá như ru ngủ rồi bất ngờ tăng tốc, khiến chúng ta để thủng lưới liên tục. Vấn đề quan trọng là đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải thi đấu thật tập trung.

 

Dù vậy, gạt qua hết mọi khó khăn, lợi thế đáng kể của đội tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia là tinh thần vì chúng ta không chịu bất cứ áp lực nào. Thêm vào đó, trận đấu này diễn ra vào ngày lễ Quốc khánh của Việt Nam nên chắc chắn thầy trò Park Hang-seo sẽ ra sân với quyết tâm rất lớn. Vì vậy, với đội tuyển Việt Nam, có điểm trước Saudi Arabia là quá tuyệt vời, ngược lại có thất bại vẫn dễ được người hâm mộ trong nước chấp nhận, nếu các cầu thủ chứng minh được rằng họ cố gắng hết mức có thể.

 

Dự đoán: Saudi Arabia – Việt Nam: 1-0 

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: http://tapchithethao.vn/dt-saudi-arabia-dt-viet-nam-thu-thach-lon-n6641.html