2021-10-01 23:53:20
  • A-
  • A+

Đây là nhấn mạnh của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao trong buổi gặp mặt báo chí về kết quả 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. Tham dự còn có bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

 

Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn nhấn mạnh: muốn xây dựng hình ảnh Thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế thì phải có sự thay đổi

 

Tổ chức thí điểm các giải thể thao

 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, nhưng Tổng cục TDTT đã tập trung tổng kết và xây dựng Nghị quyết, Chiến lược mới về công tác TDTT. Tổng cục TDTT đã trình Bộ VHTTDL ban hành 3 báo cáo Tổng kết: Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển về TDTT đến năm 2020, Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020 và Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ.

 

Tổng cục TDTT cũng sẽ hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để gửi các ngành, các địa phương, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia cũng như các chuyên gia để đóng góp thêm  ý kiến. Từ đó, có những điểm nhấn và ghi đậm chất xám của toàn ngành.

 

Về Thể thao quần chúng, Tổng cục TDTT đã triển khai công tác truyền thông và hướng dẫn nhân dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, thể lực, phòng, chống bệnh tật giai đoạn 2021-2025, với chủ đề“Cả nhà tập ngay, đánh bay COVID”. Triển khai MV bài hát kết hợp với thể thao với chủ đề “ Vì một Việt Nam khỏe mạnh và hạnh phúc”.

 

Để đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền, Tổng cục TDTT đã và đang tiến hành xây dựng các kế hoạch truyền thông cũng như xây dựng, vận hành Chuyên trang “Hướng dẫn tập luyện TDTT” tạo đầu mối lưu trữ, cung cấp thông tin, tài liệu trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục TDTT nhằm hỗ trợ các đơn vị, Bộ, ngành, địa phương kết nối Chuyên trang, tổ chức phổ biến tài liệu và triển khai Kế hoạch đảm bảo kịp thời, thống nhất và đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

 

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 dự kiến sẽ tổ chức tại Quảng Ninh và đã có đề án xin đăng cai, Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục triển khai và hiện các bộ phân chuyên môn đang rà soát để ban hành điều lệ và trình Chính phủ.

 

Kết quả 9 tháng đầu năm 2021, Thể  thao Việt Nam giành được 01 huy chương vàng, 02 huy chương bạc và 02 huy chương đồng và nhiều thành tích xuất sắc như: VĐV Lê Văn Công môn Cử tạ thi đấu xuất sắc giành được 01HCB tại Paralympic Tokyo; đội tuyển Bóng đá nam quốc gia giành quyền thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á; đội tuyển Futsal Việt Nam xuất sắc lọt vào vòng 1/8 giải vô địch Futsal thế giới tại Lithuania; đội tuyển Taekwondo xuất sắc giành 01 huy chương vàng (giải vô địch châu Á tại Lebanon), đội tuyển Bắn súng giành 01 huy chương bạc tại Cúp Bắn súng thế giới.

 

Về công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cũng chia sẻ về nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều công việc bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra. Các địa phương liên quan trong thời gian qua đều phải tập trung chống dịch. Mặt khác, kinh phí tổ chức SEA Games 31 chưa được phân bổ nên không có nguồn lực để triển khai các công tác chuẩn bị Đại hội (hiện chủ yếu tập trung cho công tác cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao do đã có phân bổ kinh phí). 

 

Các trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia đã cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc xin cho các VĐV và tập trung tập huấn theo hình thức cấm trại. Việc điều chỉnh và hủy tổ chức được các giải thể thao quốc gia đã ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của các đội tuyển thể thao quốc gia, đội tuyển thể thao tỉnh, thành, ngành. Nhiều vận động viên phải ngưng tập huấn, trở về địa phương. Đặc biệt, việc dừng tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng chuyên môn của các đội bóng, cũng như gây khó khăn cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp

 

Tổng cục TDTT tổ chức buổi gặp mặt báo chí về kết quả 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm

 

Trong 3 tháng cuối năm 2021, Tổng cục TDTT đặt nhiệm vụ trọng tâm trên 3 mặt gồm: Công tác xây dựng văn bản, đề án; Thể dục thể thao quần chúng và đặc biệt là thể thao thành tích cao.

 

Theo đó, bên cạnh công tác nghiên cứu, tổ chức trở lại các giải đấu thể thao và xây dựng kế hoạch tổ chức các giải tiền SEA Games 31 trong điều kiện bình thường mớ. Các Vụ thể thao thành tích cao đã  xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm giải thể thao theo hình thức khép kín và nhận được nhiều sự ủng hộ của các địa phương. Trước mắt là các môn Karatedo, đua thuyền sẽ được thí điểm và sẽ được tổ chức ở các địa phương không có dịch trong những tháng gần đấy hoặc có dịch ít tập trung trong khu cách ly. “Không thể để các VĐV tập luyện mà không được thi đấu. Thi đấu là giải pháp quan trọng nhất có tính quyết định để nâng cao thành tích của VĐV.  Còn nếu tình hình dịch ổn định và cho phép thì có thể tổ chức đồng loạt một số môn thê thao. Không thể ngồi chờ bao giờ hết dịch thì mới tổ chức được” – Phó Tổng cục trưởng phụ trách nhấn mạnh.

 

Trong đó, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các VĐV được ưu tiên hàng đầu khi tổ chức giải. CDC của các địa phương đăng cai phải thực hiện đúng, đủ các quy trình của Bộ Y tế, địa phương đó ban hành. Các địa phương cử VĐV, trọng tài, cũng phải chuẩn bị kỹ như khai báo y tế, tiêm đẩy đủ 2 mũi,…

 

Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT sẽ tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các trận đấu vòng loại World Cup khu vực châu Á; phối hợp với Uỷ ban Olympic Việt Nam chuẩn bị tổ chức Đại hội Uỷ ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ VI (2021-2026) vào quý IV năm 2021.

 

Đối với công tác tổ chức SEA Games 31, ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị tổ chức giải đấu; làm việc với Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự toán kinh phí chuẩn bị và tổ chức; làm việc với Bộ Y tế (Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping của Đại hội) về việc xây dựng bổ sung một số phương án về phòng, chống dịch cho Đại hội.

 

Olympic được ưu tiên xếp số một

 

Liên quan đến công tác chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng phụ trách cho biết Tổng cục Thể dục Thể thao đã cử các bộ phận chuyên môn liên quan đến từng nội dung thi đấu lên kế hoạch chuẩn bị chi tiết. "Thời gian này, chúng tôi kết hợp việc chuẩn bị cho SEA Games 31 cũng là chuẩn bị cho Asiad, sau đó sẽ dịch chuyển hoàn toàn sang chiến lược tập trung vào mục tiêu lớn nhất là Olympic", ông nói.

 

Tổng cục xây dựng kế hoạch chuẩn bị tham dự Asian Games 2022 tại Trung Quốc, định hướng Olympic 2024 tại Pháp theo đó, chiến lược hiện nay là "Đấu trường Olympic được ưu tiên xếp số một, tiếp theo là Asiad rồi SEA Games. Điều này khác hoàn toàn với chiến lược cũ. Trước kia, chúng ta lựa chọn VĐV từ SEA Games để đầu tư cho Asiad và Olympic. Bây giờ, chúng ta phải đầu tư vận động viên cho Olympic đầu tiên, với mục tiêu cạnh tranh huy chương Olympic trong 1-2 chu kỳ tới".

 

Sắp tới, Tổng cục TDTT sẽ triển khai họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành, ngành theo đó các nội dung sẽ đưa ra có liên quan đến định hướng môn chuẩn bị cho các giải đấu, các giải pháp đầu tư cho các VĐV với mục tiêu giành HCV Asiad ở một vài môn Olympic và canh tranh huy chương ở các kỳ Olympic.

 

Vì vậy, định hướng cần được thay đổi, theo đó, khi trao đổi với các địa phương sẽ có cách nhìn, đầu tư, tổ chức thực hiện phải theo hướng trọng điểm, tấn công vào đấu trường quốc tế và những môn Olympic. “Muốn xây dựng hình ảnh Thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế thì phải có sự thay đổi” – Phó Tổng cục trưởng phụ trách nhấn mạnh.

 

 

Lấy lại hình ảnh SVĐ Mỹ Đình

 

Tại buổi gặp mặt báo chí, vấn đề liên quan đến SVĐ Mỹ Đình thu hút rất nhiều sự quan tâm, trước mắt là chuẩn bị cho hai trận đấu sân nhà của tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á trong tháng 11 tới, gặp Nhật Bản (11/11) và Ả Rập Xê Út (16/11).

 

Về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn cũng đã nói rõ thực trạng hiện nay: “Tôi đã trực tiếp xuống xem xét, kiểm tra sân Mỹ Đình. Nhiều khu vực sân gốc cỏ bị già, càng cắt sâu xuống thì càng trơ gốc. Hiện tại, mặt sân Mỹ Đình đang trong quá trình cải tạo, đang tốt lên và được phủ cỏ xanh mượt trở lại. Một số khu vực mặt cỏ xấu đã được khoanh vùng, vẫn đang trong tình trạng nuôi dưỡng và chăm sóc”.

 

Theo ông Trần Đức Phấn, cứ 3 ngày một lần bộ phận chuyên môn của Tổng cục TDTT lại xuống sân Mỹ Đình để kiểm tra tiến độ và chất lượng mặt sân.

 

"Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo quyết liệt phải nâng cấp SVĐ Mỹ Đình trước hai trận đấu vào tháng 11. Mục tiêu là phải lấy lại hình ảnh của SVĐ Mỹ Đình. Hiện Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đang quyết liệt chỉ đạo công tác sửa chữa, cải tạo sân Mỹ Đình. Bên cạnh mặt sân, còn có các phòng chức năng và hệ thống phòng phụ trợ. Chúng tôi đang cố gắng một cách tốt nhất để chất lượng sân được đảm bảo, đáp ứng tiêu chí của AFC và FIFA”, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh.

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: http://tapchithethao.vn/muon-xay-dung-hinh-anh-the-thao-viet-nam-tren-dau-truong-quoc-te-thi-phai-co-su-thay-doi-n6712.html