2022-12-15 16:06:31
  • A-
  • A+

Chi tiêu tiết kiệm, phòng xa khi chưa rõ mức lương thưởng cuối năm, nhiều người trẻ làm văn phòng đã sớm có kế hoạch cùng gia đình đón một cái Tết tiết kiệm, không hoang phí.

Xu hướng cắt giảm, thắt chặt chi tiêu đang lan rộng rắp thế giới chứ không riêng gì các bạn trẻ Việt Nam và điều này càng thấy rõ hơn khi những ngày Tết đang tới gần. 

Bằng giờ này các năm trước, Vũ Hương Oanh (25 tuổi) làm việc tại một công ty kinh doanh đồ làm đẹp tại Hà Nội đã có kế hoạch mua thứ này biếu ông bà, thứ kia biếu bố mẹ hay đổ xô đi mua sắm cuối năm trong không khí đông vui tấp nập nhưng năm nay thì mọi thứ hoàn toàn khác.

Tâm sự về kế hoạch cho dịp Tết sắp tới, Oanh bảo 2022 là một năm công việc bấp bênh do ảnh hưởng bởi hậu Covid-19 nên công ty Oanh không có nhiều đơn hàng.

“Bên em bị cắt giảm nhân sự nhiều, em may mắn không nằm trong diện bị mất việc nhưng thu nhập cũng giảm quá nửa so với những năm trước, lương túc tắc chỉ ở mức 5-6 triệu đồng.

Với mức thu nhập đó trừ tiền thuê nhà, tiền ăn thì phải chi tiêu thật khéo mới đủ sống. Khoảng giữa năm 2022 em cũng mong mọi thứ khởi sắc nhưng càng về cuối năm càng khó khăn hơn”, Oanh kể.

Oanh phải lên kế hoạch chi tiêu cho dịp Tết, từng khoản đều phải tiết kiệm nhất có thể

 Là chị cả và gia đình khó khăn nên Oanh cảm thấy sợ và lo khi Tết đã cận kề, tiền đâu về ăn tết, tiền đâu về sắm tết, năm nào tết cũng mang về biếu mẹ tiền tiêu tết nhưng năm nay không biết lấy đâu ra tiền. 

“Đi làm năm nay hỉ trông vào tháng lương cuối của Tết nhưng dự đoán năm nay cũng bị cắt giảm nhiều.

Năm nay em đã có kế hoạch thắt chặt chi tiêu dịp Tết, sẽ chỉ mua những thứ cần thiết. Ngay cả thực phẩm hay bánh kẹo cũng không mua nhiều nữa. Đặc biệt là đồ gia đụng hay vật trang trí ngày Tết như đào quất cũng cắt giảm luôn”, Oanh kể.

Về cơ bản thì cô gái này cho biết giữ tinh thần là Tết đoàn viên ấm cúng, cắt giảm được gì là cắt giảm và sẽ không chi mạnh tay như các năm trước đó. 

Ngay từ thời điểm hiện nay khi còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết, cô cũng đã bắt đầu thực hiện tiết kiệm hơn để có khoản dự phòng và khuyên gia đình bớt sắm sửa. 

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng Oanh phải sang tận chợ Ninh Hiệp để săn được quần áo với giá ưu đãi nhất làm quà tặng cho người thân

Không chỉ Oanh mà năm nay dự báo thưởng Tết ít hơn năm ngoái, hơn nữa mức lương nhân viên văn phòng ở thời điểm hiện tại cũng không nhiều, vì thế nhiều bạn trẻ cũng trong tình cảnh giống Oanh là phải cắt giảm chi tiêu, mua sắm những đồ cần thiết hơn như bánh, mứt, quà biếu bố mẹ, thực phẩm gia đình, còn đồ dùng cá nhân phải gác hết lại.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn do dịch bệnh, bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu nhiều bạn trẻ lại lựa chọn cách nhận thêm việc làm, làm tăng ca để kiếm một khoản thu nhập những ngày cận Tết.

Đức Hùng (21 tuổi), nhân viên bán hàng tại một shop chuyên kinh doanh bật lửa hạng sang cho biết, kinh tế khó khăn nên mọi người hạn chế việc mua sắm, kéo theo đó lương và doanh số bán hàng của nhân viên thấp. Điều này buộc cậu phải tìm thêm một công việc khác để có thêm khoản thu nhập.

Ngoài việc bán hàng tại shop, cậu cũng nhận trở thành một tài xế giao hàng sau những giờ tan làm để có thể kiếm thêm thu nhập. Đức Hùng cũng đã vạch ra những khoản chi tiêu bao gồm đồ dùng cần mua, dự trù số tiền biếu gia đình, chi tiêu 1 cách phù hợp với kinh tế mình có và chắc chắn không tiêu hoang phí vào những đồ không cần thiết như năm trước.

Hùng cho biết chủ yếu chỉ dành biếu bố mẹ, lì xì người thân, mua sắm thực phẩm như bánh kẹo, mua quà biếu người thân trong gia đình. Đặc biệt, hồi đầu năm nam thanh nên này có kế hoạch đi du lịch vào dịp Tết sau khi mua sắm Tết cho gia đình nhưng với tình hình tài chính, kinh tế như hiện nay Hùng đành hủy kế hoạch vì thực sự không đủ tiền đi du lịch như dự tính.

Thay vào đó, cậu còn phải tiết kiệm hơn, cắt giảm nhiều khoản mua hơn thì mới đủ sắm Tết.

Theo: infonet.vietnamnet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/9x-ke-chuyen-that-lung-buoc-bung-chuan-bi-don-tet-5009942.html