2022-10-23 16:07:05
  • A-
  • A+

6 năm theo đuổi công việc trên mạng xã hội, Hải Yến đã gây dựng loạt nhóm Facebook triệu thành viên và được nhiều người biết đến qua những câu chuyện, status hàng trăm nghìn lượt tương tác.

 

Từ “mọt phim” thành người xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội

 

Phạm Thị Hải Yến (SN 1998, quê ở Hải Dương) được nhiều người biết đến với vai trò là "admin" (người quản lý) của hàng loạt trang, nhóm lớn trên mạng xã hội Facebook. Cô nàng 9X tự tay xây dựng nhiều cộng đồng triệu thành viên, tạo sân chơi ý nghĩa để kết nối những người có chung sở thích.

 

Hải Yến cho biết, cơ duyên đến với công việc hiện tại khá tình cờ, bắt nguồn từ sở thích ham xem phim khi còn là học sinh cấp 3.

 

“Lúc đó, mình hay xem phim Hàn Quốc và nhận ra trên Facebook chưa có hội nhóm nào dành cho những người “nghiện” xem phim có thể giao lưu, chia sẻ đam mê với nhau. Vậy nên mình quyết định lập nhóm “Yêu phim Hàn” rồi tạo thêm các trang, lấy tên theo một số bộ phim hot như Hậu Duệ Mặt Trời, Vườn Sao Băng,…”, Yến nói.

 

Hải Yến (tên thường gọi là Na) là admin của nhiều fanpage, hội nhóm nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook 

 

Thời điểm đó, các trang trang, nhóm hoạt động trên facebook chưa rầm rộ nên những kênh mà Hải Yến lập nhanh chóng nhận được nhiều lượt theo dõi. 9X miệt mài xây dựng các nhóm từ 100 tới 500 nghìn thành viên, thậm chí có kênh còn thu hút cả triệu người tham gia.

 

Hải Yến cho hay, những ngày đầu theo đuổi đam mê cô cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Năm lớp 11, một vài kênh mà nữ sinh này mới gây dựng thường xuyên bị kẻ xấu tấn công. Có lần, Yến bị lừa mất 15 triệu đồng, buồn bã suốt một thời gian dài vì đó là số tiền rất lớn với cô lúc bấy giờ.

 

“Khi mới vào nghề, mình cũng không biết bắt đầu từ đâu. Công việc này khi đó còn rất mới, mình chưa biết phải hỏi ai hay học ở đâu nên đành phải tự mày mò, nếu sai thì làm lại”, 9X nhớ lại.

 

Hải Yến luôn tìm cách vượt qua khó khăn để theo đuổi đam mê công việc xây dựng các cộng đồng lớn mạnh trên mạng xã hội.

 

Bắt đầu từ con số 0 nhưng thấy yêu thích công việc xây dựng các cộng đồng mạng, 9X quyết định tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Tới năm 2015, khi gia nhập một công ty truyền thông, cô nàng mới chính thức theo đuổi lĩnh vực này một cách chuyên nghiệp, bài bản.

 

Đến nay, Hải Yến đã xây dựng được khoảng 30 trang lớn nhỏ, 40 nhóm có nội dung khác nhau và sở hữu các kênh giải trí, cộng đồng lớn mạnh có tổng lượng thành viên lên tới 20 triệu. 

 

Truyền cảm hứng qua những câu chuyện chân thực trong cuộc sống

 

Nhiều năm “bén duyên” với công việc xây dựng các sân chơi cộng đồng dành cho những người có chung sở thích và đạt được nhiều thành quả ấn tượng song Hải Yến luôn tỏ ra khiêm tốn. 9X cho rằng mình gắn bó với nghề được 6 năm, còn 1 năm đầu dành cho việc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

 

 

Hiện nay, ngoài xây dựng các cộng đồng lớn nhỏ trên Facebook, Hải Yến còn tích cực truyền cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực thông qua các câu chuyện “rất đời”. Nhiều câu chuyện trong số đó còn nhận tới cả triệu lượt tương tác, chia sẻ như “Có anh trai thì thế nào?”, “Phượt Hải Dương, Hà Nội… chỉ 0 đồng của Thuỳ Dương 7 tuổi”,...

 

Cô nàng từng gây “bão” mạng với trào lưu viết "caption" (chú thích) trên Facebook sao cho hay qua câu chuyện về chính thói quen sử dụng mạng xã hội của bố mẹ của mình: “Phạm Hùng đang cảm thấy… cùng Hồng Gấm”. Bài đăng này đã nhận về hàng triệu lượt tiếp cận, được đông đảo người dùng Facebook chia sẻ, lan truyền rộng rãi thành xu hướng, mỗi năm lại xuất hiện trở lại một vài lần.

 

Câu chuyện hài hước của Hải Yến nhận lượt tương tác “khủng” trên Facebook.

 

Một nội dung vui vẻ, "rất đời" khác của Hải Yến.

 

Hải Yến cho hay, mỗi câu chuyện kể ra đều được khai thác từ chất liệu cuộc sống, qua các vấn đề đời thường của người thân, bạn bè hay từ chính cảm nhận của mình về những người xung quanh.

 

Bên cạnh đó, cô nàng còn viết những nội dung lấy cảm hứng từ tâm sự của một số thành viên trong cộng đồng mà bản thân được lắng nghe, chia sẻ.

 

“Hằng ngày, mỗi lúc đi làm hay gặp ai đó, mình đều có thói quen ghi lại những chi tiết nhỏ mà mình thấy hài hước hoặc đáng yêu. Sau đó về nhà, mình sẽ triển khai nó thành câu chuyện theo góc nhìn và cảm nhận riêng. Đó cũng là cách mà mình làm nội dung trên mạng xã hội suốt nhiều năm nay”, Yến chia sẻ.

 

Công việc trên mạng xã hội nhiều áp lực nhưng cũng mang lại thu nhập ổn định, tương xứng cho cô nàng 9X, giúp cô có thể tự mua sắm các món đồ giá trị cho bản thân.

 

Nữ admin trẻ thừa nhận, công việc xây dựng cộng đồng có một số nét đặc thù như phải làm bất kể giờ giấc, ngày thường hay nghỉ lễ. 9X thường xuyên mở mạng, online 24/24 để quản lý các nhóm cộng đồng, đảm bảo không để xảy ra vấn đề phát sinh hoặc kịp thời xử lý sự cố.

 

Dù công việc có nhiều áp lực song Hải Yến cho rằng “lãi” được tài sản lớn nhất là các mối quan hệ. Không chỉ kết nối được những người từ xa lạ thành thân thiết, cô còn có thêm tri kỷ, anh em, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Họ cũng chính là “cánh tay nối dài” giúp 9X nảy ra những ý tưởng độc đáo và gây dựng các cộng đồng lớn mạnh hơn.

 

Ngoài các hoạt động giải trí hàng ngày, cùng nhau tâm sự, chia sẻ các kiến thức thì Hải Yến cùng các cộng sự cũng đặt mục tiêu hướng đến giá trị cộng đồng thông qua những hành động có ý nghĩa. Nhờ đó, họ trở thành cầu nối, hỗ trợ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, từ giúp họ có công ăn việc làm cho đến có một mái ấm,...

 

Đến nay, không ít người bị nạn đã được cứu sống, người cơ nhỡ được cưu mang, người khó khăn được giúp sức,... nhờ sự chung tay của những người làm công việc xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội như Hải Yến.

 

“Mình nhớ nhất lần nhận được tin nhắn từ một bạn thông báo có người gặp nạn cần truyền máu gấp. Sau đó, mình cùng cộng sự đã đăng tải bài viết kêu gọi và nhanh chóng có hàng trăm người tới giúp đỡ nạn nhân, mang đến cơ hội sống cho bạn ấy. Đó là lần để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất”, 9X xúc động kể lại.

 

“Một trong những thành công của mình khi theo đuổi công việc này là có nhiều mối quan hệ thân thiết”, Hải Yến tâm sự. 

 

Điều mong mỏi nhất của Hải Yến hiện tại sau nhiều năm gắn bó với công việc này đó là có thể giúp đỡ và kết nối được nhiều người hơn nữa, đồng thời khiến bố mẹ, họ hàng hiểu rõ hơn về công việc của cô và cảm thấy tự hào, hạnh phúc về những gì cô đã làm được cho cộng đồng, cho cả những người xa lạ chưa một lần gặp mặt. 

 

 

Theo: infonet.vietnamnet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/nu-admin-9x-gay-dung-loat-cong-dong-trieu-thanh-vien-tren-mang-xa-hoi-5004144.html