2023-01-26 03:49:12
  • A-
  • A+

Tôi năm nay 23 tuổi và luôn thiếu tự tin vì rậm lông ở tay, chân, vùng kín. Tôi có sử dụng tẩy lông nhưng sau đó lông mọc lại thậm chí cứng hơn. Tôi đọc trên mạng nghe nói người rậm lông nhu cầu sinh lý cao hơn. 

Tôi tìm hiểu phương pháp triệt lông vĩnh viễn nhưng khá tốn kém, không được như quảng cáo bởi lông vẫn mọc lại. Tình trạng rậm lông có liên quan tới nhu cầu sinh lý hay không? Các phương pháp triệt lông có hiệu quả như thế nào? (Bùi Thanh Huyền, Hà Nội)

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đỗ Thiện Trung, Phó Trưởng khoa laser và săn sóc da - Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn:

Hiện tượng rậm lông là tình trạng lông trên người mọc nhiều hơn mức bình thường và được chia làm hai thể. Thứ nhất là rậm lông do ảnh hưởng của nội tiết tố nam androgen (hirsutism). Thứ hai là rậm lông ở vùng bình thường không có lông ở cả hai giới (hypertrichosis).

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng hirsutism là do di truyền. Trường hợp biểu hiện muộn có thể do hội chứng cường androgen. Hội chứng này có thể gặp trong bệnh buồng trứng đa nang, béo phì, tình trạng kháng insulin. 

Một số nguyên nhân hiếm gặp khác có thể là do uống thuốc chứa androgen, hội chứng Cushing, tăng sản thượng thận bẩm sinh, u tuyến thượng thận hoặc buồng trứng. 


Tình trạng hypertrichosis có thể gặp ở người khỏe mạnh bình thường hoặc mắc hội chứng rậm lông bẩm sinh di truyền trội nhiễm sắc thể thường.

Ngoài ra, rậm lông còn do các bệnh lý mắc phải như Porphyria da chậm, suy dinh dưỡng, bệnh lý ác tính hoặc dùng thuốc như ciclosporin, phenytoin, minoxidil và androgenic steroid. 

Như vậy, việc rậm lông vùng kín không liên quan gì tới khả năng sinh lý. Bởi lông chỉ có tác dụng bảo vệ cơ quan sinh dục, che bụi và các chất bẩn. Chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định có sự liên quan rõ rệt giữa mật độ lông và đời sống tình dục, khả năng sinh sản…

Rậm lông ảnh hưởng lớn tới tâm lý và thẩm mỹ. Do đó, nhiều người tìm đến các biện pháp triệt lông. Các biện pháp này được chia thành 2 loại gồm triệt lông tạm thời và vĩnh viễn. 

Triệt lông tạm thời: Bạn dùng dao cạo lông, waxing, dùng kem tẩy lông... Ưu điểm của phương pháp này là nhanh và rẻ. Tuy nhiên, hiệu quả không lâu dài hoặc có thể gây ra tổn thương cho da như đau, ngứa, xuất huyết, kích ứng, viêm nang lông, lông mọc ngược, thâm sạm da…. Mặt khác, chúng còn gây kích thích sự phát triển mạnh hơn của nang lông. Do đó, lớp lông mọc sau sẽ trở nên dày và sẫm màu hơn sau một lần thực hiện.

Triệt lông vĩnh viễn: Sử dụng tia laser hoặc IPL để tác động trực tiếp chọn lọc lên các nang lông khiến chúng bị loại bỏ hoàn toàn, hoặc bị yếu đi mà không ảnh hưởng đến vùng da lành. Lông mỏng dần, thưa hơn và biến mất hoàn toàn.

Triệt lông vĩnh viễn khắc phục được những nhược điểm của triệt lông tạm thời nhưng có thể dẫn tới một số tác dụng phụ do tia laser hoặc IPL gây ra như bỏng rát, phồng rộp, đóng vảy, sẹo, tăng giảm sắc tố da,… khi sử dụng năng lượng của tia laser không phù hợp.

Vì vậy, phương pháp này cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo về laser. Nếu có nhu cầu, bạn cần đến những cơ sở uy tín để điều trị, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.


Theo: https://infonet.vietnamnet.vn/phu-nu-ram-long-phai-xu-ly-nhu-the-nao-5015996.html