2021-09-29 13:08:53
  • A-
  • A+

Vượt qua đối thủ Thái Lan, Singapore đã chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai AFF Cup 2020. Thế mạnh của đảo quốc này là đáp ứng được các tiêu chí về y tế, cơ sở vật chất, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện bóng đá…

 

SVĐ Quốc gia Singapore

 


Chiều 28/9, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã họp trực tuyến và bỏ phiếu kín để lựa chọn quóc gia đăng cai AFF Cup. Singapore nhận sự ủng hộ của bảy trên 11 liên đoàn thành viên, do đáp ứng được các tiêu chí như Chính phủ cho phép, kế hoạch ứng phó dịch bệnh, thuận lợi di chuyển, cơ sở vật chất, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện bóng đá và bảo hiểm rủi ro nếu giải bị hủy.

 

AFF lựa chọn Singapore bởi quốc gia này đáp ứng đầy đủ sáu tiêu chí của AFF đưa ra về nước chủ nhà AFF Cup 2020 gồm: Sự ủng hộ của Chính phủ; Bảo đảm an toàn sức khỏe; Tỷ lệ rủi ro thấp dẫn đến hủy giải; Quyền lợi của các đối tác thương mại; Cơ sở vật chất và Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện bóng đá quốc tế.

 

Singapore là nước chủ nhà đầu tiên của giải vô địch Đông Nam Á AFF Cup, ra đời năm 1996. Từ đó họ đã bốn lần tổ chức và bốn lần vô địch.

 

Hiện, khoảng 80% trong tổng số 5,7 triệu người dân Singapore đã được tiêm hai mũi vaccine Covid-19. Đây là tỷ lệ thuộc loại cao nhất thế giới. Chính quyền sở tại đã nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế phòng dịch từ tháng 8, dù vẫn ghi nhận nhiều ca nhiễm mới.

 

Theo kế hoạch, Singapore sẽ tổ chức AFF Cup 2020 trên ba sân vận độn là Sân vận động quốc gia Singapore với sức chứa 55.000 chỗ, từng tổ chức nhiều sự kiện lớn như SEA Games 2015 và các tour đấu quốc tế, quy tụ nhiều đội bóng hàng đầu thế giới tham dự như Brazil, Senegal, Nigeria, Juventus, Arsenal, Tottenham... Họ còn có sân đủ tiêu chuẩn là Bishan (6.300 chỗ) và sân cỏ nhân tạo Jalan Besar 6.000 chỗ với mặt sân cỏ nhân tạo. SVĐ Quốc gia Singapore sẽ chỉ tổ chức các trận đấu có sự tham gia của nước chủ nhà và các trận từ bán kết trở đi.

 

Các sân đấu này đều không còn xa lạ với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Các đội tuyển Việt Nam từ cấp độ trẻ đến cấp ĐTQG cũng như các CLB ở V-League đều đã từng có những trận đấu trên các sân vận động nói trên ở những giải đấu quốc tế trong quá khứ. 

 

Như vậy, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ phải chơi trên sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, đây có thể là một lợi thế với đội tuyển Việt Nam khi tại kỳ SEA Games 30, các tuyển thủ cũng đã phải thi đấu trên sân cỏ nhân tạo nhưng đã xuất sắc giành về tấm Huy chương Vàng. Cũng tại kỳ đại hội Đông Nam Á 2019 Philippines, thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu rất tốt trên mặt sân cỏ nhân tạo và đã giành HCV.

 

Theo kết quả bốc thăm, bảng B AFF Cup 2020 gồm năm đội: đương kim vô địch AFF Cup 2018 - đội tuyển Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. Còn bảng A gồm các đội: Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar và đội thắng trong trận play-off vào ngày 1-12 giữa Timor-Leste và Brunei.

 

Theo định kỳ, AFF Cup đáng nhẽ được tổ chức vào năm 2020 nhưng giải đấu này đã bị hoãn lại đến cuối năm nay do dịch bệnh. Ban tổ chức vẫn giữ nguyên tên AFF Cup 2020 vì yếu tố thương hiệu.

 

Giải diễn ra từ ngày 5/12/2021 đến 1/1/2022. Bảng A gồm Thái Lan, Philippines, Myanmar, Singapore và Brunei hoặc Timor-Leste. Bảng B có Việt Nam cùng Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào.

 

Tại vòng bảng, các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, chọn ra đội nhất và đội nhì. Vòng bán kết vẫn diễn ra theo thể thức loại trực tiếp sau lượt đi (ngày 22/12 và 23/12) và lượt về (ngày 25/12 và 26/12). Chung kết lượt đi ngày 29/12, và lượt về ngày 1/1/2022.

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: http://tapchithethao.vn/singapore-la-nuoc-chu-nha-cua-aff-cup-2020-n6708.html