2021-09-13 18:35:42
  • A-
  • A+

Emma Raducanu vượt qua Leylah Fernandez ở trận chung kết với tỉ số 6-3, 6-4 để đăng quang ngôi vô địch Mỹ mở rộng 2021 và làm nên lịch sử Grand Slam. Đây thật sự là cú lột xác ngoạn mục của tay vợt 18 tuổi vì trước khi vào giải, cô xếp hạng 150 thế giới.

 

 

10 tuần trước, Emma Raducanu còn đứng ngoài top 300 thế giới và gần như không có tài trợ. Tay vợt 18 tuổi người Anh còn chưa vào chung kết sự kiện WTA Tour nào. Nhưng tại Mỹ mở rộng những ngày qua, làng banh nỉ thế giới liên tục chứng kiến những bất ngờ thú vị mang tên Emma Raducanu.

 

Raducanu khởi đầu trận chung kết mạnh mẽ khi bẻ thành công game giao bóng của Fernandez để dẫn 2-0. Mặc dù tay vợt người Canada nhanh chóng trở lại, bẻ game giao bóng kế tiếp của đối thủ để cân bằng điểm số và tạo ra thế trận rượt đuổi, nhưng Raducanu vẫn chơi bản lĩnh. Tay vợt người Anh điều bóng đều tay, thi đấu cuối sân bền bỉ và phòng ngự tốt trước những quả thuận dọc dây của Fernandez.

 

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở game thứ 10 khi Fernandez một lần nữa để mất break point ở game cầm giao bóng. Tỷ lệ giao bóng một quá thấp (58%) biến quả giao bóng thành điểm yếu của tay vợt người Canada. Nhận thấy đối thủ đuối sức ở game này, Raducanu tràn sân, chủ động tấn công về hai góc buộc Fernandez di chuyển liên tục.Tay vợt người Anh 4 lần gỡ hòa ở thời điểm đối thủ có cơ hội kết thúc game đấu, để rồi tận dụng thành công ngay ở điểm set point đầu tiên để thắng set 1 với tỷ số 6-4. 

 

Sang set 2, Fernandez nhập cuộc tốt hơn khi bẻ game giao bóng thứ hai của Raducanu trong game 3 để vượt lên dẫn trước 2-1. Song, Fernandez không duy trì được sự ổn định. Cô dễ dàng mất break ở game kế tiếp, trước khi thua liền 3 game và bị dẫn trước 2-5.

 

Rút ngắn tỷ số xuống 3-5, Fernandes tiếp đà hưng phấn, dẫn 40-30 trong game cầm giao bóng của Raducanu. Nếu tận dụng thành công break point, cô sẽ gỡ 4-5 và nắm trong tay 1 game giao bóng để cân bằng tỷ số.Lúc này, Raducanu ngã xuống sân và đổ máu sau tình huống cứu thua. Tay vợt gốc Romania được bác sĩ chăm sóc, sau đó trở lại gỡ hòa 40-40.

 

Bị Fernandez dồn bóng sang hai góc và phải di chuyển với vết đau ở chân, nhưng Raducanu vẫn bản lĩnh vượt qua. Cô ghi điểm winner để có Championship point lần thứ hai. Lần này, không còn sai lầm nào từ phía tay vợt sinh năm 2002. Raducanu giao bóng vào góc hiểm, kết thúc hy vọng của Fernandez.

 

Thắng 6-4, 6-3, Raducanu trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử vô địch Grand Slam dù phải thi đấu ở vòng loại. Ở tuổi 18, Raducanu cũng là nhà vô địch Grand Slam trẻ nhất kể từ khi Maria Sharapova (17 tuổi) đăng quang tại Wimbledon năm 2004.

 

Tiếp tục chuỗi thành tích toàn thắng các trận đấu tại Mỹ mở rộng 2021, Raducanu trở thành nhà vô địch giải Grand Slam cuối cùng trong năm. Cô trở thành người đầu tiên tham dự đủ cả ba trận vòng loại vô địch Mỹ mở rộng, cũng là người đầu tiên trong kỷ nguyên mở rộng vô địch một giải Grand Slam khi chơi từ vòng loại.

 

Tay vợt 18 tuổi mang trong mình hai dòng máu Romania và Trung Quốc cũng đã cân bằng kỷ lục Pam Shriver với việc có được danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp sau khi chỉ chơi hai giải đấu lớn. Giữa năm nay, Raducanu đã gây sốc ở Wimbledon khi lọt tới vòng bốn.

 

Chức vô địch này giúp Raducanu có thêm 2,5 triệu USD tiền thưởng, gấp tám lần số tiền 303.000 USD cô kiếm được trước đó trong sự nghiệp. 2.000 điểm thưởng tại giải này cũng là tiền đề để Raducanu lọt top 30 WTA và trở thành tay vợt số một nước Anh, thay thế Johanna Konta.

 

Đây là thành quả trong mơ với VĐV trẻ tuổi khởi đầu năm 2021 với vị trí 345 thế giới. Với những gì đã thể hiện để được thế giới biết đến tại US Open 2021, chẳng ai nghi ngờ về việc Raducanu sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai.

 

 

Theo: tapchithethao.vn

Nguồn: http://tapchithethao.vn/tay-vot-hang-150-the-gioi-vo-dich-my-mo-rong-2021-n6681.html