2022-06-10 10:19:05
  • A-
  • A+

Một nhà khoa học trẻ người Việt được vinh danh nhờ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần giúp giải quyết nạn đói trên toàn cầu.

Tờ The Guardian của Anh vừa vinh danh Tiến sĩ Hoan Dinh như một người hùng trong công cuộc chống lại nạn đói trên phạm vi toàn cầu.

Hoan Dinh là con trai của cặp vợ chồng nông dân nghèo ở miền quê Việt Nam sang Úc theo học bổng bậc tiến sĩ do chính phủ Úc cấp.

Tiến sĩ Hoan Dinh từng theo đuổi chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Sydney (Australia) - Ảnh: Hoan Dinh/USYD

Theo đó, tiến sĩ Hoan Dinh đã phân lập được trình tự gen giúp kháng bệnh gỉ sắt ở lúa mạch, vốn là loại bệnh làm giảm 10% sản lượng lương thực toàn cầu.

Kết quả của công trình nghiên cứu quan trọng này được công bố trên tạp chí Nature Communications hồi tháng 5/2022.

Ngay từ khi còn nhỏ, tiến sĩ Hoan Dinh đã chứng kiến những khó khăn, vất vả mà người nông dân phải một nắng hai sương đổ mồ hôi trên đồng ruộng. Đây cũng là động lực thôi thúc anh quyết tâm học chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bệnh gỉ sắt ở lúa mạch góp phần gây nên tình trạng mất an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Karanjeet Sandhu & Robert Park/USYD

 

Giáo sư Robert Park, người hướng dẫn Hoan Dinh tại Đại học Sydney, bày tỏ niềm vui khi những nỗ lực không mệt mỏi mà cậu sinh viên của mình bỏ ra đã mang lại kết quả xứng đáng.

Theo giáo sư Park, giới khoa học đã xác định được 28 gene kháng bệnh gỉ sắt ở lúa mạch. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới có 4 gen được phân lập thành công mà thôi.

Tiến sĩ Hoan Dinh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Việt Nam và được chính phủ Australia cấp học bổng sang nghiên cứu về khoa học nông nghiệp tại Đại học Sydney - Ảnh: Hoan Dinh/USYD

Ông Brett Hosking, Chủ tịch tập đoàn kinh doanh lương thực Grain Growers Australia, cho biết, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa khiến nông dân ở xứ sở chuột túi thiệt hại 350 triệu USD mỗi năm do sự sụt giảm sản lượng cũng như chi phí mua thuốc diệt nấm.

Chính vì vậy, công trình nghiên cứu của tiến sĩ Hoan Dinh đã và đang giúp các nhà khoa học trên thế giới hiểu biết thêm về gen kháng bệnh. Từ đó, giúp tăng năng suất cây trồng và cải thiện tính bền vững của hệ thống nông nghiệp toàn cầu.

Theo: infonet.vietnamnet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/gioi-tre/tai-nang-tre/tien-si-viet-tro-thanh-nguoi-hung-chong-lai-nan-doi-toan-cau-412859.html